Facebook Marketing
Những lợi ích không ngờ của Social Media Listening
Social media listening là một trong những phương pháp vô cùng hữu hiệu được các doanh nghiệp áp dụng rất nhiều với mục đích là thấu hiểu được insight của khách hàng để từ đó đưa ra được những phương pháp Marketing và kinh doanh phù hợp và hiệu quả. Vậy Social Media Listening đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Social media Listening là gì?
Social media listening là quá trình thu thập, tổng hợp và phân tích các thảo luận công khai trên các kênh social media, bao gồm các mạng xã hội, các trang web, diễn đàn, báo chí, trang tin điện tử,… Từ đó có thể đưa ra những insight cần thiết về thị trường, đối thủ, khách hàng, chiến dịch… giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán kinh doanh của mình.
Lợi ích của Social Media Listening
1. Lắng nghe giúp bạn dễ thấu hiểu, dễ dàng tiếp cận
Để cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất, bạn cần lắng nghe những phản ánh của khách hàng, kể cả feedback tích cực và tiêu cực của bất kể nó xảy ra ở đâu.
Trong một nghiên cứu của Sprout Social cho thấy 34,5% người thích tiếp cận thông qua mạng xã hội, đánh bại các kênh khác như live chat (24,7%), Email Marketing (19,4%) và tổng đài (16,1%). Tuy nhiên có tới 90% tin nhắn mạng xã hội bị các tổ chức bỏ qua. Khi bạn thực sự lắng nghe người dùng trên mạng xã hội, bạn có thể trả lời các câu hỏi và tương tác nhanh hơn để họ cảm thấy được lắng nghe.
2. Lắng nghe để tham gia vào cuộc trò chuyện mở rộng hơn
Bạn lắng nghe không chỉ để nghe những gì mọi người đang nói về thương hiệu của bạn, mà còn để hiểu những ý tưởng và chủ đề xuất hiện trong các cuộc hội thoại mà bạn muốn tham gia.
Bằng cách xác định các từ khóa có liên quan trên mạng xã hội và các cuộc hội thoại sau liên quan đến sứ mệnh của tổ chức, bạn mở cho mình các thảo luận, blog và các ý tưởng bài đăng trên Social Media mới. Bạn lắng nghe để có thể tìm thấy các cuộc trò chuyện nên tham gia để xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng với khách hàng.
3. Lắng nghe cho bạn ngôn ngữ trò chuyện và là người trong cuộc
Việc thường xuyên lắng nghe khách hàng sẽ giúp bạn hiểu được những thuật ngữ riêng mà người dùng họ đang sử dụng cũng như những vấn đề họ quan tâm.
Trong mỗi cộng đồng, người ta thường sử dụng từ vựng, thuật ngữ và biệt ngữ riêng của họ vì thế bạn chỉ cần nhận ra những loại từ nào mọi người sử dụng hữu ích đó chính là yếu tố mà họ quan tâm từ đó dễ dàng tiếp cận và lôi kéo được nhiều khách hàng đến với bạn.
4. Lắng nghe giúp gặp những người đặc biệt
Những người đặc biệt ở đây có thể là những người dẫn đầu trong lĩnh vực, những influencer chính và những người ủng hộ. Nếu sử dụng social media listening, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tương tác với những người ủng hộ thương hiệu của bạn và những người có nhiều tác động với khách hàng của bạn.
Thông qua đó bạn có thể tham khảo ý kiến của họ, nhờ họ giúp đỡ để có thể dễ dàng tìm kiếm số lượng khách hàng lớn hơn. Vì đôi khi, chính những người này lại có khả năng truyền thông rất tốt. Loại marketing truyền miệng như thế thật sự hiệu quả hơn những thông điệp khác, vì nó đến từ người đã từng sử dụng sản phẩm nên sự tin tưởng sẽ rất cao.
5. Lắng nghe cho bạn thấy đối thủ cạnh tranh đang làm gì
Social Media Listening giúp bạn theo dõi những gì các tổ chức khác đang làm và xem cách mà mọi người phản hồi với đối thủ. Từ đó, bạn có thể phát hiện được những điểm mà đối thủ chưa làm tốt và biến nó thành cơ hội để sáng tạo và thay đổi nó trở thành điểm mạnh của mình.
Trên đây là những lợi ích vô cùng tuyệt vời mà Social Media Listening mang đến cho doanh nghiệp.