Newsjacking - Nghệ thuật bắt trend đỉnh cao trong Marketing
Newsjacking - Nghệ thuật bắt trend đỉnh cao trong Marketing

Newsjacking - Nghệ thuật bắt trend đỉnh cao trong Marketing

01/11/2021

Khi lướt Internet hay thậm chí là đi ngoài đường chắc chắn bạn sẽ thường bắt gặp rất nhiều quảng cáo “ăn theo” những sự kiện, câu nói hot trend vào thời điểm đó. Trong truyền thông, người ta gọi đó là Newsjacking - một hình thức Content Marketing “bắt trend” hiệu quả trong việc giúp thương hiệu trở nên “hot” và thu hút khách hàng. Vậy Newsjacking là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.


1. Newsjacking là gì?

Theo David Meerman Scott – cha đẻ của thuật ngữ này, Newsjacking là một hình thức truyền thông thương hiệu bằng việc xây dựng nội dung dựa trên các tin tức nóng hổi và tiến hành truyền tải chúng vào đúng thời điểm để nó được lan truyền và tiếp cận đến số lượng lớn đối tượng.

VD: Chương trình Rap việt với câu nói hot trend “ Amazing, good job em” được trích ra từ câu nhận xét của Binz đã được rất nhiều thương hiệu sử dụng để xây dựng nội dung thu hút người đọc. Như Suntory đã tận dụng trend Rap Việt này để giới thiệu và quảng cáo nước uống Good Mood vị sữa chua và vị cam thật với câu nói và bài hát “Ờ mây zing, gút mood” dó chính Binz thể hiện và đại diện quảng cáo.


2. Những lợi ích khi áp dụng chiến thuật Newsjacking


Sự chú ý từ cộng đồng

Lợi ích đầu tiên và cũng là lợi ích dễ đạt được nhất khi doanh nghiệp sử dụng Newsjacking đó là thu hút được sự chú ý và tương tác mạnh mẽ từ khách hàng. 

Bởi trend thường là những thứ mà người dùng cực kỳ yêu thích và có độ phủ sóng cao mà Newsjacking lại là việc tận dụng những hot trend hiện hành để xây dựng nội dung quảng bá cho doanh nghiệp. 


Tăng thời cơ chuyển đổi khách hàng

Khi khách hàng đã cực kỳ thích thú và ấn tượng với cách xây dựng nội dung “bắt trend” của bạn nhờ vào Newsjacking thì chắc chắn chỉ cần một vài CTA mạnh mẽ là bạn đã có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng hiệu quả.


Giảm thiểu chi phí

Chỉ bằng cách dựa trên hot news có sẵn và sáng tạo thêm, Newsjacking có thể giúp thương hiệu tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nguồn lực trong việc tạo ra ý tưởng hấp dẫn khách hàng tiềm năng.


3. Chu trình của một chiến dịch Newsjacking 

Một chiến dịch Newsjacking sẽ đi theo một chu trình như sau:

  • Tin tức mới ra lò

  • Doanh nghiệp bắt đầu tiến hành bắt trend này

  • Nhà báo thu thập thông tin

  • Quảng cáo thu hút sự chú ý của công chúng và họ bắt đầu tích cực chia sẻ và tương tác

  • Câu chuyện được đẩy lên cao trào

  • Câu chuyện dần bớt hot và bắt đầu chìm nghỉm.

Ngoài ra, để câu chuyện bắt trend lan tỏa tốt và có thể thu hút được sự chú ý của công chúng nhanh chóng thì việc bắt đúng thời điểm là cực kỳ quan trọng. Và lúc thích hợp nhất phải là sau khi tin tức đó được tung ra nhưng phải trước lúc các nhà báo bắt đầu tìm kiếm thông tin và đưa tin về sự kiện.


4. Một số lưu ý khi thực hiện chiến dịch Newsjacking

-  Đảm bảo nhận được thông báo về những topic đang thịnh hành mới nhất: Hot trend lên nhanh thì xuống cũng nhanh vì thế bạn cần phải thật nhanh nhạy để nắm bắt được thông tin trước tất cả mọi người thì mới không bị chìm nghỉm trước hàng loạt thông tin khác. 

- Phù hợp: Bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng nội dung bắt trend của bạn xem đã có sự phù hợp với thương hiệu, với công chúng mục tiêu, và cả với văn hóa địa phương của thương hiệu hay chưa. Vì nếu không bạn sẽ tạo ra những phản ứng tiêu cực từ khách hàng. 

- Cần phải có mục tiêu truyền thông, bán hàng thật rõ ràng chứ không phải bắt trend cho vui.

- Đảm bảo nội dung tạo ra thực sự nổi bật so với đối thủ: Hãy tạo ra những dạng nội dung khác nhau khi bạn làm Newsjacking vì như thế bạn mới có thể tạo được sự khác biệt và nổi bật hơn với đối thủ.

 

Trên đây là tất cả những thông tin về Newsjacking - nghệ thuật bắt trend đỉnh cáo trong Marketing. 


0901.731.871

x
Yêu cầu gọi lại tư vấn