Facebook cá nhân và Fanpage: Nên lựa chọn kênh bán hàng nào ?
Facebook cá nhân và Fanpage: Nên lựa chọn kênh bán hàng nào ?

Facebook cá nhân và Fanpage: Nên lựa chọn kênh bán hàng nào ?

16/04/2021

Facebook hiện nay không chỉ được biết đến là một “ông lớn” trong lĩnh vực mạng xã hội mà còn là một kênh bán hàng vô cùng hiệu quả được nhiều cá nhân/doanh nghiệp lựa chọn cho công việc kinh doanh bán hàng online của mình. Trong đó bán hàng trên facebook cá nhân và bán hàng trên fanpage là hai hình thức bán hàng tiêu biểu và phổ biến nhất trên nền tảng này. Vậy ưu và nhược điểm của hai hình thức bán hàng này là gì và nên lựa chọn hình thức nào để bán hàng hiệu quả hơn ? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.


1. Ưu và nhược điểm khi bán hàng online trên Facebook cá nhân


Ưu điểm

- Các status đăng bởi tài khoản cá nhân luôn được Facebook ưu tiên hiển thị trên bảng tin nhiều nhất do đó lượng tiếp cận tự nhiên của bài đăng bởi trang cá nhân có thể nhiều gấp 3 – 4 lần so với fanpage và group.

- Bởi khách hàng đều nằm trong danh sách bạn bè của bạn nên có thể tiếp cận họ nhanh chóng, độ tương tác cao, có thể chủ động giao lưu, inbox, trò chuyện, thuyết phục họ mua hàng nhanh chóng. 

- Tạo dựng niềm tin với khách hàng tốt hơn từ đó tỷ lệ chốt đơn hàng sẽ cao hơn.

- Bán hàng trên facebook cá nhân sẽ không cần lo lắng về việc thanh toán, tài khoản, chính sách của facebook nên sẽ ổn định và an toàn hơn khi thực hiện các giao dịch bán hàng.

- Không mất chi phí và không cần chi trả cho quảng cáo Facebook


Nhược điểm

- Thời gian đầu tiếp cận khách hàng sẽ tốn nhiều thời gian, công sức bởi nếu như thông tin của bạn chưa đầy đủ nó sẽ ảnh hưởng tới mức độ tin cậy của khách hàng đối với mình. Đồng thời không đo lường được khách hàng.

- Số lượng tiếp cận khách hàng không lớn bằng fanpage vì bạn sẽ bị giới hạn bởi số lượng bạn bè mà bạn đã kết bạn. 

- So với fanpage thì facebook cá nhân không có các công cụ giúp việc phân tích, đánh giá, đo lường, tối ưu khả năng tiếp cận nên không thể nắm bắt được hiệu quả hoạt động của mình chính xác. 

- Gây khó chịu cho mọi người khi bạn spam bán hàng

- Khó tiếp cận nhiều khách hàng vì không thể chạy quảng cáo facebook

- Độ trôi bài nhanh: việc đăng bài viết lên face cá nhân sẽ hiện lên trang face của 10% những người bạn bè của mình. Không những vậy, bài viết, video từ các quảng cáo, và những fanpage, group được đăng liên tục sẽ làm bài viết cá nhân trôi đi rất nhanh.


2. Ưu và nhược điểm khi bán hàng online trên fanpage


Ưu điểm

- Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn bởi fanpage có thể chạy quảng cáo Facebook

- Fanpage có thể quản lý và đo lường chính xác thông qua các phân tích đánh giá mà facebook dành riêng cho fanpage, từ đó phân tích được hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình, phân tích hành vi khách hàng từ những giao dịch sẽ giúp bạn rút ra được nhiều kinh nghiệm hơn cho việc kinh doanh online sau này.

- Chuyên nghiệp hơn do được quản lý tốt từ hình ảnh đến sản phẩm

- Có thể target khách hàng mục tiêu, thông qua việc phân định khách hàng thấy bài viết và hình ảnh sản phẩm của mình

- Có thể triển khai nhắc nhở mua hàng, tiếp thị lại cho khách hàng để gia tăng doanh số bằng việc ứng dụng các công nghệ, phần mềm mới vào quản lý fanpage hiệu quả.

- Khác với Facebook cá nhân, Fanpage doanh nghiệp không giới hạn số người theo dõi. Nếu như Facebook cá nhân chỉ cho phép tối đa 5.000 bạn, thì với Fanpage doanh nghiệp, bạn có thể mở rộng vòng kết nối thoải mái.


Nhược điểm

- Tạo fanpage có khá nhiều thao tác, sẽ khá khó khăn cho những người mới bắt đầu bán hàng 

- Độ tin tưởng thấp hơn Facebook cá nhân

- Tốn kém chi phí quảng cáo để đưa sản phẩm tiếp cận với nhiều khách hàng 

- Phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Facebook, nếu vi phạm sẽ bị facebook cảnh cáo và thậm chí là xóa kênh

- Hay thay đổi do Facebook liên tục cập nhật chức năng mới tiện lợi cho người sử dụng

- Vì lượng khách hàng trên fanpage đều là những người không nằm trong vòng bạn bè nên bạn cần phải kiểm tra, giao dịch cẩn thận, tránh mất mát và gặp đối thủ phá. 


3. Nên lựa chọn kinh doanh online trên facebook cá nhân hay fanpage

Bán hàng trên facebook cá nhân và fanpage đều có những ưu nhược điểm riêng vì thế để lựa chọn kinh doanh trên kênh nào tốt hơn thì phải dựa vào mức độ kinh doanh của bạn để quyết định.

  • Nếu bạn là một nhà kinh doanh cá nhân nhỏ lẻ thì bán hàng trên facebook cá nhân là lựa chọn tốt nhất sẽ giúp bạn bán hàng nhanh chóng thuận tiện mà không mất quá nhiều thời gian phát triển thương hiệu hơn nữa cũng sẽ không mất một khoản phí nào.

  • Nếu bạn muốn hướng tới kinh doanh lâu dài và xây dựng thương hiệu trong kinh doanh thì nên lựa chọn bán hàng trên fanpage 

  • Nếu như số lượng sản phẩm của bạn lớn và có nguồn ngân sách dồi dào thì nên chọn bán hàng fanpage, ngược lại nếu không thì nên chọn bán trên facebook cá nhân bởi khi bán hàng trên fanpage sẽ phải tiêu tốn chi trả kha khá cho nhiều dịch vụ.

Tuy nhiên, không phải bạn chỉ có thể chọn một kênh bán hàng mà có thể kết hợp 2 kênh bán hàng này lại với nhau, vừa kinh doanh trên fanpage, vừa kinh doanh trên facebook cá nhân để có thể gia tăng lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số từ đó hiệu quả hoạt động sẽ cao hơn. 

 

Mong rằng với bài viết trên bạn có thể hiểu rõ những ưu và nhược điểm của bán hàng qua facebook cá nhân và bán hàng fanpage để từ đó đưa ra được lựa chọn phù hợp và hợp lý nhất cho hoạt động kinh doanh của mình. 


0901.731.871

x
Yêu cầu gọi lại tư vấn