Các loại chi phí Marketing mà doanh nghiệp cần nắm rõ
Các loại chi phí Marketing mà doanh nghiệp cần nắm rõ

Các loại chi phí Marketing mà doanh nghiệp cần nắm rõ

29/10/2021

Để phục vụ cho một chiến dịch Marketing, doanh nghiệp sẽ phải chi trả các khoản chi phí Marketing nhất định để thực hiện việc bán sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Vậy, các khoản chi phí Marketing đó bao gồm những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.


1. Chi phí bán hàng cá nhân

Khi nhân viên bán hàng bán sản phẩm bằng việc giao tiếp nói chuyện trực tiếp với khách hàng đó gọi là bán hàng cá nhân. 

Với một chiến dịch marketing, muốn thành công thì chắc chắn không thể thiếu được sự hiện diện của những nhân viên này. Bởi họ sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, lên kế hoạch tiếp cận và phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng để từ đó đưa sản phẩm đến gần khách hàng và bán hàng thành công.

Do đó, về ngân sách marketing, bạn cần phải tính đến chi phí tuyển dụng, đào tạo nhân viên cũng như chi phí lương, thưởng.


2. Website và Digital 

Cách marketing rẻ nhất và cũng hiệu quả nhất mà rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo và đưa thông tin đến với khách hàng đó chính là website, blog, social media,.... Những kênh này sẽ mang nhiệm vụ lôi kéo khách hàng, thu hút sự quan tâm của công chúng tới các hoạt động mà doanh nghiệp đang thực hiện.

Chi phí mà bạn phải chi trả cho website và digital sẽ bao gồm: chi phí thiết kế website, chi phí bảo trì website, chi phí chạy quảng cáo trên social media, chi phí thuê người để  lập kế hoạch, viết nội dung và tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm.


3. Chi phí và hoa hồng cho Công ty Quảng cáo, Agency

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện chiến dịch Marketing thì hãy thuê những công ty quảng cáo, agency. Họ sẽ hỗ trợ bạn thực hiện chiến dịch một cách “nhuần nhuyễn” và hiệu quả nhất.

Thường các công ty làm dịch vụ quảng cáo hay tính phí dựa vào thời gian dành hỗ trợ chiến dịch hay hoa hồng phụ thuộc phí đóng quảng cáo mỗi năm bạn bỏ ra như thế nào. Ngoài ra, bạn còn cần tính đến chi phí để thuê designer và copywriter nữa.


4. Các chiến dịch trực tiếp, in ấn và gửi thư

In ấn và gửi thư trực tiếp là một trong những kiểu marketing truyền thống vẫn hoạt động cực kỳ hiệu quả thời 4.0. Vì thế, đầu tư vào chiến dịch này không có gì là “lỗ” cả.

Những chi phí để chi trả cho chiến dịch này sẽ bao gồm: chi phí in ấn các ấn phẩm như tờ rơi, bưu thiếp, phiếu giảm giá, ưu đãi, tài liệu quảng cáo…Bên cạnh đó, có thêm những chi phí phát sinh khác như là chi phí mua thông tin khách hàng mục tiêu, chi phí thuê designer để thiết kế,...


5. Nghiên cứu và khảo sát khách hàng

Nếu trong tay bạn không có bất cứ một thông tin gì về khách hàng mục tiêu của mình thì bạn sẽ phải cần chi thêm một khoản chi phí nữa để nghiên cứu và khảo sát thị trường.

Thường thì khoản chi phí phí này khá đắt đỏ nhưng hiện nay có rất nhiều cách nghiên cứu và khảo sát khách hàng rẻ hơn rất nhiều có thể kể đến là các dữ liệu trên internet và tạp chí công nghệ.


6. Lương và chi phí Marketing

Để thực hiện một chiến dịch marketing, bạn sẽ cần một đội ngũ nhân viên hùng hậu với nhiều nhiệm vụ khác nhau marketing manager, content manager, graphic designer, cộng tác viên email marketing, nhân viên báo chí và social media manager,.....Vì thế chi phí để trả lương cho họ cũng nên tính vào ngân sách.


7. Một số chi phí khác

Một số chi phí khác mà bạn cần chú ý đến đó là:

  • Phát triển thương hiệu

  • Danh thiếp

  • Dịch vụ tư vấn Marketing

  • Phát triển các chương trình giảm giá

  • Quà tặng và mẫu thử cho khách hàng

  • Tài trợ

  • Quan hệ công chúng

  • Tham dự sự kiện

  • Các công cụ Marketing Automation

  • Phân tích

 

Hy vọng, thông qua bài viết này đã giúp bạn bước đầu xác định được chính xác các chi phí marketing mà bạn cần chi trả để có thể dự trù và phân bổ ngân sách phù hợp và tiết kiệm hơn tránh lãng phí vào những hoạt động không cần thiết. 


0901.731.871

x
Yêu cầu gọi lại tư vấn